Tin tức Tuyển sinh


Bộ Giáo dục và Đào tạo định hướng đề thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng

Thí sinh dự thi vào Trường ĐH Luật TP.HCM đang làm thủ tục trước khi thi môn lý tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4, TP.HCM) - Ảnh: Như Hùng 

 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga - trưởng ban Chỉ đạo thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014- đã trao đổi với Tuổi Trẻ:
 
* Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, đề thi môn ngữ văn có cấu trúc hoàn toàn khác trước, xoáy nhiều vào kỹ năng tiếng Việt và làm văn, nắm bắt các vấn đề thời sự, không nặng về kiến thức. Rất nhiều học sinh và cả giáo viên đang rất hoang mang với câu hỏi liệu đề thi tuyển sinh có thay đổi cấu trúc theo hướng có hai phần riêng biệt như đề thi tốt nghiệp là đọc hiểu và làm văn không, thưa ông?
 
- Ban chỉ đạo thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đã định hướng ban đề thi làm sao có thể biên soạn đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng đề của kỳ thi này và đề thi tốt nghiệp THPT sẽ tiệm cận dần với mục tiêu kiểm tra năng lực hướng tới một kỳ thi quốc gia sử dụng chung cho cho cả hai mục đích. Còn cụ thể yêu cầu của đề thi tốt nghiệp THPT và đề tuyển sinh tuyển sinh ĐH, CĐ giao thoa đến đâu sẽ được ban đề thi cụ thể hóa trong đề thi của từng môn.
 
Nguyên tắc chung là đề thi sẽ ra theo kiểu mở, không đánh đố, không bắt buộc thí sinh học thuộc lòng một cách máy móc, nhưng tăng cường kiểm tra năng lực, khả năng ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống...
 
* Với đề thi môn ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã lồng ghép yêu cầu tự luận và trắc nghiệm, chứ không chỉ thi trắc nghiệm suông như trước đây, thì đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ có cải tiến theo hướng này không, thưa ông?
 
- Cấu trúc đề thi ĐH, CĐ môn ngoại ngữ năm nay vẫn giữ ổn định như năm trước, không có thêm phần viết như đề thi phổ thông. Việc đưa cả phần thi viết vào bài thi ngoại ngữ bên cạnh những câu hỏi trắc nghiệm như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ giúp tăng thêm “kênh” đánh giá trình độ ngoại ngữ của thí sinh một cách toàn diện hơn.
 
Tuy nhiên kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đã đến gần, bộ chưa có thông báo từ trước để học sinh có thời gian chuẩn bị, nên không thể áp dụng ngay, tránh thiệt thòi và hoang mang không cần thiết cho thí sinh.
 
Ngoài ra, nếu đề thi có thêm phần viết sẽ phát sinh việc chấm thi không chỉ bằng máy mà cần thêm giáo viên chấm, kéo dài thời gian chấm thi hơn dự kiến, không đảm bảo đúng lịch tuyển sinh đã được công bố.
 
* Kỳ thi “ba chung” có quy trình ra đề nghiêm ngặt, tạo được sự tin tưởng tuyệt đối của xã hội. Riêng với đề thi do các trường tuyển sinh riêng ra đề, dư luận băn khoăn quy trình làm đề liệu có bảo đảm tính nghiêm túc và “tối mật”?
 
- Bộ GD-ĐT rất hiểu lo lắng này khi đây là năm đầu tiên sau hơn 10 năm thực hiện ba chung, không chỉ có các trường khối văn hóa nghệ thuật, mà nhiều trường ĐH đa ngành cũng bắt đầu thực hiện tuyển sinh riêng. Tuyển sinh riêng có thể được thực hiện bằng hình thức xét tuyển, thi tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.
 
Để thực hiện hình thức thi tuyển các trường phải tuân thủ nghiêm ngặt qui trình ra đề thi, đảm bảo các qui định về nội dung và tính bảo mật theo qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui. Năm nay có 62 trường tuyển sinh riêng. Những trường này đã có đề án tuyển sinh riêng phù hợp với qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui năm 2014.
 
Theo đề án tất cả các trường tuyển sinh riêng năm nay đều xét tuyển dựa vào kết quả học tập và tốt nghiệp phổ thông. Một số trường bổ sung việc kiểm tra thêm một số kỹ năng của thí sinh. Không có trường nào tổ chức thi riêng nên công tác ra đề thi chưa phải là vấn đề quan tâm lớn.
 
Theo báo cáo sơ bộ của các trường, lượng hồ sơ thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường tuyển sinh riêng khá đông, đặc biệt vào những ngành trước đây khó tuyển nhưng xã hội đang cần như nông, lâm, thủy sản...
 
Hi vọng với phương án tuyển sinh riêng, các trường sẽ tuyển chọn được những thí sinh có năng lực thực sự vào học các ngành nghề đang đào tạo đồng thời góp phần điều chỉnh lại sự mất cân đối cơ cấu ngành nghề của nguồn nhân lực đã diễn ra trong nhiều năm qua.
 
* Chỉ còn chưa 10 ngày nữa là đến đợt thi đầu tiên, nhiều lò luyện thi vẫn nóng bỏng, chật ních người học. Là trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ nhiều năm qua, trực tiếp theo dõi và chỉ đạo các kỳ thi, ông có cho rằng việc “chạy nước rút” như vậy sẽ đem lại hiệu quả?
 
- Để có kết quả thi tốt, trong khoảng thời gian còn lại trước khi thi các em thí sinh nên tự mình hệ thống, đúc kết lại kiến thức đã học. Mỗi người có kinh nghiệm và phương pháp học hiệu quả riêng vì vậy các em không cần thiết phải đi học thêm ảnh hưởng đến sức khỏe và làm căng thẳng tâm lý.
 
Trước khi đi thi các em nên giữ tâm trạng nhẹ nhàng, tự tin vào năng lực bản thân mình. Khi đã cố gắng tối đa rồi các em hãy bằng lòng với kết quả mình đạt được dù đậu hay rớt. Để vào đời các em có nhiều con đường. ĐH, CĐ là một con đường đi nhưng không phải là duy nhất.
 
Khi làm bài thi các em lưu ý đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ khác đề thi tốt nghiệp THPT ở tính phân loại cao. Do đó trong đề thi này có những câu rất dễ để hầu hết thí sinh làm được, có những câu rất khó chỉ những học sinh giỏi mới làm được. Vì vậy khi làm bài các em phải chú ý làm những câu dễ trước, làm những câu khó sau.
 
Các em cũng nên lưu ý là những câu dễ có thể nằm rải rác trong đề thi chứ không nhất thiết tập trung ở phần đầu hay phần cuối. Vì vậy các em cần lướt qua một lượt đề thi, lựa chọn câu nào phù hợp năng lực của mình để làm trước, đừng đụng vào những câu khó ngay từ đầu làm ảnh hưởng đến thời gian làm những phần còn lại.
 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
 
NGỌC HÀ
Nguồn: http://tuoitre.vn/Tuyen-sinh/614837/bo-gd-dt-dinh-huong-de-thi-tuyen-sinh-dh-cd.html

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.