Tin tức Tuyển sinh


Siết chỉ tiêu tuyển sinh Đại học

 

Chỉ tiêu ĐH, CĐ sẽ được điều chỉnh để tránh chồng chéo

 
Thí sinh vào hết trường đa hệ
 
“Cá nhỏ cũng không thoát” là điều mà nhiều chuyên gia tuyển sinh ở các trường CĐ phản ánh về thực trạng khó khăn từ nhiều năm nay trong việc tìm kiếm đầu vào trước sự cạnh tranh không công bằng của “anh cả” ĐH. Với lượng chỉ tiêu dồi dào, nhiều trường ĐH không để sinh viên lọt lưới khi đã đăng ký xét tuyển vào trường. Trước “cám dỗ” được liên thông từ CĐ lên ĐH của những trường ĐH có tên tuổi như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghiệp Hà Nội… thí sinh không mấy ai lại từ chối một suất học ở đây để tìm đến một trường CĐ khác nếu muốn học lên ĐH. 
 
Trước khó khăn của các trường CĐ, Bộ GD-ĐT đang dự kiến giảm dần chỉ tiêu hệ CĐ của các trường ĐH theo như dự thảo Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục ĐH. Theo đó, cơ sở giáo dục ĐH không được đào tạo CĐ, TC trừ các cơ sở giáo dục ĐH thuộc khối ngành đặc thù hoặc đóng trên các địa bàn không có cơ sở đào tạo CĐ, TC. Lộ trình được đưa ra để các trường ĐH đang đào tạo CĐ chấm dứt việc đào tạo trình độ này trước năm 2020 là mỗi năm phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo CĐ ít nhất 30% so với chỉ tiêu năm 2015. Cơ sở giáo dục ĐH đang đào tạo TC phải dừng tuyển sinh đào tạo trình độ này trước năm 2017.
 
Tăng tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh 
 
Thực tế mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 cho thấy, không chỉ trường CĐ mà cả trường ĐH cũng không thể tuyển đủ đầu vào so với chỉ tiêu được tuyển. Trước câu hỏi của phóng viên về thực trạng số lượng thí sinh hàng năm đỗ ĐH, CĐ chỉ dao động ở khoảng từ 500.000-550.000, trong khi đó tổng chỉ tiêu lên tới hơn 600.000 nên nhiều  trường khó tuyển sinh là đương nhiên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga thừa nhận đúng là có tình trạng như trên và nếu không có sự thay đổi thì chắc chắn nhiều trường sẽ không có nguồn tuyển. 
 
Nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh, Bộ GD-ĐT chủ trương không tăng quy mô về số lượng sinh viên ĐH, CĐ trong năm tới. Để đảm bảo tính pháp lý, Bộ GD-ĐT sẽ tăng tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh các trường ĐH. Theo đó, bên cạnh 2 tiêu chí hiện hành gồm: “Số sinh viên tính trên 1 giảng viên quy đổi theo khối ngành” và “Diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo thuộc sở hữu của cơ sở giáo dục ĐH tính trên 1 sinh viên chính quy”, Bộ GD-ĐT dự kiến bổ sung thêm tiêu chí “Quy mô sinh viên chính quy tối đa của cơ sở giáo dục ĐH”. 
 
Quy mô sinh viên chính quy tối đa được quy định từ 5.000 tới 15.000 sinh viên tùy theo các cơ sở giáo dục ĐH thuộc các khối ngành cụ thể. Những cơ sở giáo dục ĐH hiện có quy mô sinh viên chính quy cao hơn quy định phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm để đảm bảo quy định trước năm 2020...
 
Các cơ sở giáo dục ĐH vi phạm quy định về tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh ở nhiều khối ngành, vi phạm nhiều tiêu chí, có hành vi tái phạm, sẽ bị xem xét tước quyền tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh hoặc đình chỉ tuyển sinh. Các cơ sở giáo dục ĐH thực hiện tuyển sinh vượt chỉ tiêu so với Bộ GD-ĐT đã thông báo thì số lượng chỉ tiêu tuyển vượt sẽ bị khấu trừ vào chỉ tiêu tuyển sinh năm sau của trường và nhà trường sẽ bị xử phạt theo quy định.
 
Duy Anh
(http://anninhthudo.vn/giao-duc/siet-chi-tieu-tuyen-sinh-dai-hoc/645675.antd)

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.