Tin tức Tuyển sinh


Đảm bảo thi đậu - lời hứa thiếu cơ sở

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT

Sau khi có quyết định đình chỉ hoạt động của Sở GDĐT TPHCM vào ngày 6.6, trung tâm gia sư-luyện thi ĐH Bao đậu Nhân Tài và TT Bồi dưỡng văn hoá chất lượng cao Tân Phú vẫn mở lớp và chiêu sinh bình thường(!?).

Với vai một người đi tìm lớp luyện thi cho người thân dưới quê, PV Báo Lao Động đã được các nhân viên ở đây nhiệt tình giới thiệu về chất lượng đào tạo.
 

Lò “vip” nhưng...
 

Đến TT Bồi dưỡng văn hoá-luyện thi ĐH chất lượng cao Tân Phú, 97 Nguyễn Cửu Đàm, quận Tân Phú vào khoảng 11 giờ trưa 8.6, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt là hơn hai chục học viên vừa xem tivi, vừa ăn cơm trong căn phòng là chỗ sinh hoạt và là chỗ ngủ buổi tối khi chăn màn, chiếu gối vẫn còn để dưới sàn. Thầy quản nhiệm chừng 27 tuổi, tên là Sang đưa chúng tôi đi tham quan căn nhà ba tầng là nơi ăn ở của hơn 40 học viên, 6-7 nhân viên thường trực gồm ghi danh, quản nhiệm, nấu ăn...

Tầng hai gồm một phòng học chừng 10m2 và hai phòng ở cho học viên với khoảng 8 giường tầng mỗi phòng. Anh Sang cho biết: “Hiện tại thì chỉ có một lớp, nhưng chúng tôi đang mở thêm một lớp nữa trên tầng 3. Thời gian thi cũng gấp rút rồi, đăng ký sớm học được nhiều. Học viên yên tâm vì TT sẽ lo chuyện ăn, uống kể cả áo quần cũng có người giặt. Đến đây học viên chỉ có việc chú tâm vào học thôi”.
 

Thấy chúng tôi than phiền giờ nghỉ trưa quá ồn ào vì học viên đông và tivi bật loa lớn, anh Sang giải thích: “Giờ nghỉ trưa nên vậy thôi chứ vào giờ học là tắt cũng không ồn lắm đâu”. Sau khi tham quan, chúng tôi được một nhân viên nữ tư vấn cho biết, TT sẽ ôn đến ngày 2.7, chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến ngày thi nên đăng ký nội trú cho học viên là tốt nhất vì sẽ được TT kèm cặp kỹ hơn và học phí là 6 triệu đồng/khoá đối với nội trú và 3,2 triệu đồng/khoá nếu học viên đăng ký bán trú.
 

Còn tại TT gia sư-luyện thi ĐH Nhân tài, 39/6 Nguyễn Cửu Đàm, quận Tân Phú với mức học phí cho mỗi khoá cao đến kỷ lục là 25 triệu đồng với lời quảng cáo “đảm bảo đậu ĐH” dù đã bị đình chỉ nhưng khi chúng tôi đến, nhân viên của TT vẫn nhận học viên bình thường. Tại đây, học viên được hỏi về học lực cấp III và trường ĐH dự định thi sắp tới. Sau khi nghe điểm tổng kết lớp 12, nhân viên dự đoán mức điểm thi ĐH và rút kết luận học viên sẽ thiếu tầm 3 đến 4 điểm mới đậu NV1, nhân viên này sẽ trấn an, luyện thi ở đây là đảm bảo đậu ĐH, hoặc chí ít là trên điểm sàn như vậy vẫn sẽ có trường ĐH để học.

“Vấn đề là gia đình có lo nổi học phí cho con em mình không? 25 triệu bao đậu, không đậu trả lại 19 triệu. Hoặc nếu TS không nhận lại tiền, TT sẽ luyện miễn phí 1 năm cho TS”. TT còn rộng rãi cho học viên “ký nợ”, nếu học viên đóng trước 5 triệu và ký hợp đồng với TT. Theo giải thích của TT, sở dĩ học phí cao như vậy vì TT sẽ mời từng giáo viên về kèm riêng cho học viên, giáo viên là các thầy cô của các trường chuyên nổi tiếng có chục năm kinh nghiệm luyện thi ĐH.


...giáo viên nào dám bao đậu?


Đề cập đến nội dung trên, thầy Nguyễn Văn Tấn – Hiệu trưởng Trường Nguyễn Thị Diệu - phân tích: Sẽ chẳng có một giáo viên chân chính nào, dù là giáo viên giỏi, có uy tín, nhiều năm kinh nghiệm dám cam đoan dạy cho mọi đối tượng HS đều có thể đậu đại học. Bởi, thực tế ngoài kỹ năng chuyên môn của giáo viên thì việc tiếp thu kiến thức của học sinh mới là điều quan trọng. HS phải nắm bắt được nội dung bài học, phải hiểu thật chắc thì mới có thể làm bài được. Đó là chưa nói đến tâm lý của TS khi đi thi, thiếu bình tĩnh là có thể ảnh hưởng ngay đến kết quả bài thi. Do đó, theo tôi với những giáo viên càng tên tuổi, họ lại càng phải cẩn trọng hơn với lời hứa của mình.

Hay một “mánh khóe” khác của một số trung tâm “bao đậu” là mượn danh giáo viên giỏi, có tiếng để quảng cáo, như trường hợp của cô Tuyết Mai – nguyên là giáo viên nổi tiếng trong chuyên môn dạy văn, của Trường Phổ thông Năng khiếu. Cô Mai cho biết: “Cách đây vài năm, tôi đã bị một trung tâm luyện thi tư nhân không xin phép mà vẫn dùng tên tôi để quảng cáo”. Bực quá, gia đình cô tìm hiểu thì được biết tại trung tâm đó cũng có một giáo viên tên Mai nhưng mới ra trường chứ không có thâm niên và bề dày kinh nghiệm như lời quảng cáo.

Thật ra, trung tâm này đã “lập lờ đánh lận con đen”, cứ tung lên như vậy. TS luyện thi vào giờ chót đa phần TS dưới tỉnh lên, chẳng biết đâu mà lần, cũng chẳng quen tên, quen mặt thầy cô mà chỉ nghe danh là chính, nên khi gặp những “chiêu” này là dễ dàng rơi vào bẫy...

Lê Tuyết - Thể Uyên
09/06/2011 – laodong.com.vn

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.