Tin tức Tuyển sinh


Tuyển thẳng HS giỏi quốc gia vào ĐH

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT

Hơn 500 đại biểu, trong đó hơn 300 hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ trên cả nước đã cùng tham dự Hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức sáng 14-2.

Tuyển thẳng HS giỏi quốc gia vào ĐH, Giáo dục - du học, tuyen sinh 2012, thi dai hoc 2012, diem thi, de thi, thi sinh, bao

 Hội nghị có sự tham dự của các Hiệu trưởng Trường Đại học - Cao Đẳng trên cả nước.

Tại Hội nghị, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố những nội dung đổi mới công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 và dự kiến cho lộ trình đổi mới những năm kế tiếp.

Một quyết định được nhiều học sinh các trường THPT chuyên, học sinh thi học sinh giỏi quốc gia mong đợi là quyết định tuyển thẳng học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vào ĐH.

Đối với học sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng nhóm ngành theo môn thi đạt giải, nếu dự thi ĐH, CĐ thì được ưu tiên theo hai hướng:

Thứ nhất, nếu dự thi đủ số môn quy định, kết quả thi đạt điểm sàn ĐH trở lên, không có môn nào bị điểm 0 thì các trường tuyển thẳng vào ĐH.

Thứ hai, nếu dự thi đủ số môn quy định, kết quả thi đạt điểm sàn CĐ đến dưới điểm sàn ĐH, không có môn nào bị điểm 0 thì các trường tuyển thẳng vào CĐ.

Bổ sung khối A1

Năm 2012, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ bổ sung khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh). Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012 vẫn tổ chức thi theo các khối thi truyền thống A, B, C, D, các khối năng khiếu và bổ sung thêm khối A1.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: “Để bảo đảm sự ổn định của các trường tuyển sinh theo khối thi truyền thống và không ảnh hưởng đến việc học tập, định hướng ôn tập của học sinh trong ba năm học THPT (theo ban và theo khối), Bộ yêu cầu các trường vẫn tuyển sinh theo các khối thi của từng ngành đào tạo như những năm trước và có thể bổ sung khối A1 nếu thấy cần thiết và phù hợp đối với từng ngành đào tạo.

Bổ sung cụm thi, các trường tự chủ xét tuyển

Bộ cũng đã lên kế hoạch thực hiện bổ sung cụm thi Hải Phòng do trường ĐH Hàng Hải - Hải Phòng làm trưởng cụm thi, tổ chức thi cho thí sinh có hộ khẩu thường trú tại TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh có nguyện vọng học tại ĐH Hàng Hải và các trường ĐH đóng trên địa bàn Hà Nội.

Riêng cụm thi Vinh do ĐH Vinh làm cụm trưởng sẽ mở rộng đón nhận thêm thí sinh các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị thi vào các trường ĐH TP.HCM thay cho việc chỉ đón thí sinh các tỉnh này thi vào ĐH Vinh và các ĐH tại Hà Nội như những năm trước.

Việc bổ sung cụm thi mới và mở rộng diện tiếp nhận thí sinh ở cụm thi cũ sẽ giúp thí sinh giảm được chi phí, thuận lợi trong việc đi lại, tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ mang quy mô quốc gia.
 

Tuyển thẳng HS giỏi quốc gia vào ĐH, Giáo dục - du học, tuyen sinh 2012, thi dai hoc 2012, diem thi, de thi, thi sinh, bao

 Hội nghị là một diễn đàn quan trọng để các Trường Đại học, Cao Đẳng góp ý thẳng thắn lên Bộ giáo dục và Đào tạo về các vấn đề liên quan đến giáo dục Đại học, Cao Đẳng.

 
Năm 2012, Bộ giao các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm xét tuyển. Theo đó, căn cứ vào điểm sàn (không nhân hệ số), chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường tự chủ trong xét tuyển, bảo đảm điểm trúng tuyển không thấp hơn điểm sàn. Bộ không quy định số đợt, số nguyện vọng, thời gian mỗi đợt xét tuyển, không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước.

Các trường có trách nhiệm thông báo công khai các thông tin xét tuyển để thí sinh chọn lựa đăng ký. Theo kế hoạch, chậm nhất là ngày 31-12, các trường phải báo cáo về bộ kết quả tuyển sinh, kết quả thực hiện chỉ tiêu của năm.

Riêng về thông tin tuyển sinh, bộ quyết định không in cuốn “Những điều cần biết về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ”. Các thông tin về trường, về chỉ tiêu, mã ngành, khối thi, vùng tuyển, phương thức tuyển sinh mà trường đăng ký với Bộ sẽ được đưa lên trang thông tin điện tử của Bộ và của báo Giáo dục - Đào tạo.

Các nội dung trên đã được đưa ra bàn thảo tại hội nghị và được đa số ý kiến ủng hộ.

Tổ chức thi ĐH, CĐ trọn vẹn vào thứ bảy, chủ nhật

Bộ cũng quyết định điều chỉnh lịch thi kỳ thi tuyển sinh 2012 theo hướng tổ chức ba đợt thi vào các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật của 3 tuần đầu tiên của tháng 7. Theo đó, cụ thể lịch thi như sau:

- Đợt 1 (ngày 7 và 8-7-2012 vào thứ bảy, chủ nhật): Thi ĐH khối A, A1, V

- Đợt 2 (ngày 14 và 15-7- 2012 vào thứ bảy, chủ nhật): Thi ĐH khối B, C, D và các khối năng khiếu.

- Đợt 3 (ngày 21 và 22-7-2012 vào thứ bảy, chủ nhật): Thi CĐ tất cả các khối (như năm 2011).
 
Theo Ngọc Hà - Vĩnh Hà (Tuổi trẻ)
 

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.