Tin tức Tuyển sinh


Đại học Duy Tân: Khẳng định thương hiệu từ hợp tác quốc tế

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT
 
Trong những năm gần đây, nâng cao chất lượng đào tạo phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế là một trong những vấn đề then chốt của giáo dục Việt Nam. Rất nhiều hội nghị, hội thảo đã được tổ chức để tìm giải pháp đi lên cho nền giáo dục. Một trong những giải pháp được đánh giá là hiệu quả và có tính khả thi hơn cả chính là tăng cường hợp tác quốc tế.
 
Hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng giáo dục là hướng đi được Đại học Duy Tân xác định ngay từ những ngày đầu mới thành lập

Liên kết tạo đẳng cấp quốc tế      

Tính từ khi thành lập đến nay, ĐH Duy Tân đã có quan hệ hợp tác và tạo được mối quan hệ bền vững với rất nhiều trường ĐH danh tiếng trên thế giới. Hầu hết các chương trình tiên tiến được đưa vào giảng dạy tại Duy Tân đều được chuyển giao từ những trường ĐH có uy tín.

Với tầm nhìn và sự đánh giá chính xác vai trò quan trọng của CNTT trong nền kinh tế toàn cầu là lý do đưa ngành CNTT trở thành ngành có quan hệ hợp tác quốc tế mạnh nhất tại Duy Tân. Ngay từ năm 2005, để đào tạo CNTT chất lượng cao, ĐH Duy Tân đã hợp tác triển khai giảng dạy và cấp bằng có giá trị quốc tế cho học viên với Học viện NIIT (Ấn Độ). Đến năm 2008, năm đột phá về hợp tác quốc tế của ĐH Duy Tân khi cùng với các thành viên của SEG (Liên hiệp các trường ĐH và DN đào tạo CNTT Việt Nam), ĐH Duy Tân đã chính thức liên kết và thực hiện chương trình đào tạo chương trình chuyển giao công nghệ Cử nhân công nghệ phần mềm, Hệ thống thông tin và Kỹ thuật mạng với ĐH Carnegie Mellon (CMU) - ĐH danh tiếng bậc nhất Hoa Kỳ về đào tạo CNTT. Có thể nói việc hợp tác với NIIT và CMU đã đánh dấu một bước tiến lớn của Duy Tân, giúp các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận những chương trình đào tạo chất lượng và nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực CNTT.

Sinh viên Nguyễn Tuấn Anh - đang theo học chương trình CNTT được xây dựng dựa trên chương trình chuyển giao công nghệ của CMU tại Duy Tân cho biết: Khi học chương trình này, ngoài những môn học theo chuẩn của Bộ GD&ĐT, mình còn được học các môn theochương trình CNTT được xây dựng dựa trên chương trình chuyển giao công nghệ của CMU,  do các giảng viên từ Hoa Kỳ trực tiếp dạy. Với phương châm “học qua làm”, nên mỗi học kỳ tụi mình đều phải thực hiện những dự án nhỏ, mô phỏng thực tế quá trình phát triển phần mềm. Khi học chương trình liên kết tụi mình phải học giáo trình tiếng Anh rất nhiều, thậm chí báo cáo dự án phải viết và thuyết trình toàn bộ bằng tiếng Anh. Cùng với việc tự học, tự nghiên cứu giáo trình nước ngoài là chính, GV hướng dẫn rất khuyến khích sinh viên giao lưu, chia sẻ ý kiến, nên tụi mình cũng năng động hơn, thông thạo hơn và đủ tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh.

Thành công từ chương trình hợp tác chuyển giao công nghệ của CMU đã tạo tiền đề để ĐH Duy Tân thiết lập quan hệ với Hiệp hội Kế toán Công chứng Vương quốc Anh (ACCA). Đặc biệt, năm 2010 Duy Tân tiếp tục ký kết hợp tác chuyển giao chương trình đào tạo ngành Quản trị, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng và Du lịch với ĐH Bang Pennsylvania (PSU), 1 trong 5 trường công lớn nhất nước Mỹ.

 Trong những năm qua, một trong những mục tiêu chính mà ĐH Duy Tân luôn hướng đến là đào tạo chất lượng cao trên cơ sở hợp tác với các trường Đại học có uy tín cả trong và ngoài nước, đặc biệt là Hoa Kỳ. Với sự nỗ lực và những thành quả đạt được của Duy Tân, chúng tôi tin rằng xã hội sẽ có cách nhìn khác, đúng đắn hơn về mô hình đại học tư thục - PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh - Phó Hiệu trưởng ĐH Duy Tân chia sẻ.
 
Nhằm kiện toàn hệ thống ngành nghề đào tạo của mình, đầu năm 2011, ĐH Duy Tân đã ký kết chuyển giao chương trình đào tạo ngành Xây dựng và Kiến trúc với ĐH Bang California-Fullerton (CSU Fullerton), đánh dấu thời điểm khu vực miền Trung có thêm hai chương trình chuẩn quốc tế về Xây dựng và Kiến trúc. GS. Trần Hồng Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá : “ĐH Duy Tân đã chọn cho mình một cách riêng: tiếp cận chương trình quốc tế từng ngày, từng ngày một. Đây là cách làm khả thi và rất đáng trân trọng. Từng bước tiếp cận chương trình tiên tiến sẽ làm cho chất lượng đào tạo biến đổi dần về chất và tạo nên nguồn nhân lực thực sự có chất lượng cho quốc gia, cách làm của ĐH Duy Tân sẽ được xã hội hoan nghênh và đồng tình”.
 
Lễ trao chứng chỉ cho các học viên theo học chương trình liên kết quốc tế. Đến nay đã có gần 1.300 SV theo học các chương trình này tại Duy Tân.

Quốc tế hóa môi trường đào tạo

Có thể nói việc liên kết giảng dạy các chương trình quốc tế được chuyển giao từ những trường ĐH uy tín trên thế giới là bước ngoặt lớn trong tiến trình thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đạt chuẩn quốc tế tại ĐH Duy Tân. Nhận xét về tác động của hướng đi này, nhà giáo Lê Công Cơ - Chủ tịch HĐQT, Q.Hiệu trưởng ĐH Duy Tân cho biết: “Qua quá trình liên kết, hợp tác với các trường đẳng cấp quốc tế, chúng tôi đã thu nhận được nhiều kinh nghiệm quý giá. Thứ nhất, họ đã định hướng giúp cho chúng tôi biết cách “đứng trên vai người khổng lồ” thay vì phải mày mò tốn kém nhiều hơn mà không đạt được đẳng cấp nào. Thứ hai, việc các trường đối tác nước ngoài thường xuyên cử giảng viên đến Duy Tân trực tiếp giảng dạy những môn chuyên ngành và tham gia tổ chức nhiều hội thảo chuyên sâu… đã giúp đội ngũ giảng dạy của trường chuyên nghiệp hơn, góp phần cho môi trường làm việc của nhà trường cũng dần được “quốc tế hóa”. Bên cạnh đó, thông qua những hợp tác này, hàng năm trường cũng cử nhiều giảng viên cơ hữu đi tập huấn tại Hoa Kỳ và Singapore để nâng cao trình độ và đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhà trường cũng đã tích cực đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ việc học tập và nghiên cứu của SV, đáp ứng yêu cầu từ phía đối tác, nhờ đó chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao”.

Với những nỗ lực của cả tập thể thầy và trò ĐH Duy Tân, những năm gần đây rất nhiều trường đại học uy tín trên thế giới đã chọn Duy Tân làm đối tác tại Việt Nam như: ĐH Seattle Pacific, Cornell, Washington (Hoa Kỳ), Bách Khoa Singapore… và chỉ tính từ năm học 2008-2009 đến nay đã có gần 1.300 SV đại học và cao đẳng đăng ký theo học các chương trình liên kết quốc tế tại Duy Tân.

Sự tín nhiệm ngày càng cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với chất lượng sinh viên được đào tạo tại ĐH Duy Tân cũng được thể hiện rõ ở việc ngày càng nhiều doanh nghiệp hợp tác và đặt hàng sinh viên của trường. Chỉ tính trong năm 2010 và 2011, trường đã tiến hành ký kết hợp tác đào tạo, tuyển dụng và nghiên cứu khoa học với hơn 10 DN, tập đoàn lớn trong và ngoài nước như Công ty Work West, The Nam Hải Resort, Tập đoàn InterContinental, Công ty Gameloft, Fsoft, LogiGear... Đặc biệt hiện đang có 3 DN lớn đảm bảo tiếp nhận 100% sinh viên ngành Công nghệ phần mềm, Hệ thống thông tin và Kỹ thuật mạng học theo chương trình CNTT được xây dựng dựa trên chương trình chuyển giao công nghệ của CMU sau khi tốt nghiệp là: Cty CP Công nghệ Viễn thông Kỹ Thuật Số DTT (Hà Nội), Cty TNHH Tài nguyên Công nghệ Việt Nam Enclave (Đà Nẵng), Cty CP Tin Học Lạc Việt (Hồ Chí Minh). Duy Tân là một trong số rất ít trường đại học ở khối ngoài công lập được doanh nghiệp tiếp nhận 100% đầu ra cho sinh viên.

Trong năm 2012 này, trường sẽ tiếp tục xúc tiến hợp tác với các ĐH uy tín khác trong khu vực và thế giới, tìm kiếm những đối tác phù hợp nhất nhằm thúc đẩy tiến trình hợp tác và phát triển các khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn, Môi trường, Y - Dược... là những ngành học mới tại Duy Tân những năm gần đây. Ngoài ra, trong năm nay, trường cũng đang có kế hoạch tiếp nhận khoảng 100 sinh viên quốc tế đến học.

Có thể nói, ngoài sự kết hợp đồng bộ giữa việc hoàn thiện cơ sở vật chất và chuẩn hóa đội ngũ giảng viên thì hợp tác quốc tế là một trong những con đường để Duy Tân ngày càng khẳng định chất lượng đào tạo và uy tín của mình tại miền Trung nói riêng và trên cả nước nói chung. Chính nhờ những đóng góp không nhỏ trong việc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của đất nước, từ năm học 2009-2010, ĐH Duy Tân chính thức được Bộ GD&ĐTcho phép đào tạo sau ĐH đối với các chuyên ngành CNTT, Quản trị Kinh doanh, Kế toán. Năm 2009 ĐH Duy Tân đã vinh dự đón nhận HCLĐ Hạng III do Chủ tịch nước trao tặng. Năm học 2009-2010 và 2010-2011, ĐH Duy Tân đã liên tiếp được tặng cờ thi đua về thành tích xuất sắc của Bộ GD&ĐT. Năm 2011 vừa qua, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua là một trong 15 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2009-2010 của ngành giáo dục.

(Thái Thảo - Nguồn http://dddn.com.vn)

 

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.