Tin tức Tuyển sinh


Thất vọng với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT

Đỗ cao vì đề dễ?

Đề vừa sức và nhẹ hơn so với các năm trước được hầu hết đại diện các Sở GD-ĐT coi là một trong những lý do tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay đạt mức cao. Sau mức 99,9% của Hưng Yên thì ngày 17-6, Hải Phòng công bố tỷ lệ đỗ ở mức 99,82%.

Đáng chú ý, Hải Phòng chỉ có 55 học sinh trượt tốt nghiệp, trong đó, 40 học sinh thuộc khối các trường THPT và 15 học sinh khối các trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX). Có tới 41/56 trường THPT của Hải Phòng có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%. Thừa Thiên - Huế có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cao nhất từ trước đến nay với khối THPT là 99,7%, khối bổ túc THPT đạt 96,8%. Đà Nẵng chỉ có 50 thí sinh trượt tốt nghiệp THPT, tỷ lệ tốt nghiệp ở hệ THPT của thành phố này lên đến 99,53%.10/20 trường THPT của thành phố có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%. Trong khi đó, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay là 98,24%, tăng 0,55% so với năm 2011. TP.HCM đạt 98,18% đỗ tốt nghiệp THPT, tăng hơn 2,5% so với năm 2011.

Một trong những nơi được nhiều người quan tâm về kết quả thi tốt nghiệp THPT là Bắc Giang cũng đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT khá cao, 99,4% đối với hệ THPT và 99,1% đối với hệ GDTX. Riêng trường THPT DL Đồi Ngô, sau việc lộ diện clip tiêu cực phòng thi thì tỷ lệ tốt nghiệp chỉ đạt 78,39%, thấp nhất trong số các trường THPT của tỉnh này và giảm đáng kể nếu so với năm trước là 98%. Cũng theo lãnh đạo sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang, công tác thanh tra hội đồng coi thi ở trường THPT DL Đồi Ngô đã hoàn tất về cơ bản và sẽ sớm công khai trong đầu tuần tới.

Thất vọng với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, Giáo dục - du học, Ti le do tot nghiep thpt 2012, diem thi tot nghiep thpt 2012, diem de, ket qua thi, tuyen sinh 2012, thi sinh, diem thi, dap an, de thi, bao

 

Thí sinh trong giờ thi môn Văn. (Ảnh minh họa).

Vẫn nhiều hoài nghi

Con số tốt nghiệp tăng liên tục từ năm 2007 khiến nhiều nhà giáo thất vọng thay vì vui mừng. PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội cho rằng, năm 2007, khi thực hiện “Hai không”, tỷ lệ tốt nghiệp chỉ hơn 60%, năm 2011 đã tăng trở lại mức cũ trước 2007 và năm nay dự kiến còn cao hơn năm trước. Nhận xét về tỷ lệ đỗ cao như vậy, PGS Văn Như Cương nhấn mạnh nếu có tới 99% số tỉnh thành có tỷ lệ tốt nghiệp từ 95 đến 99,9% là điều nguy hiểm vì xã hội sẽ không còn tin vào những con số, tin vào kỳ thi tốt nghiệp nữa.

GS Phạm Minh Hạc cũng cho rằng con số này hoàn toàn không đáng tin. Thực tế, nếu việc dạy và học trong nhà trường thực sự tích cực thì việc mỗi năm tỷ lệ tốt nghiệp tăng vài phần trăm đã là khó, nếu tăng như hiện nay thì tất yếu sẽ đem lại nhiều hoài nghi.

Đưa ra phép so sánh để thấy sự vô lý trong kết quả giữa các kỳ thi, PGS Văn Như Cương cho biết, kỳ thi ĐH, CĐ được đánh giá nghiêm túc hơn hẳn kỳ thi tốt nghiệp THPT khi Bộ GD-ĐT và các trường ĐH, CĐ đứng ra tổ chức. Điều này thể hiện ở hàng nghìn bài thi bị 0 điểm. “Đúng là thi ĐH khó hơn thi tốt nghiệp THPT nhưng rõ ràng nó không thoát khỏi những kiến thức của bậc phổ thông, nếu thí sinh đỗ tốt nghiệp được THPT thì ít nhất cũng được 2-3 điểm/môn khi thi ĐH”, PGS Văn Như Cương đặt vấn đề.

Yêu cầu về cải tiến thi cử đang là đòi hỏi bức xúc. PGS Văn Như Cương cho rằng, chỉ cần tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp nhẹ nhàng như kỳ thi học kỳ của lớp 11, 12 nhưng nghiêm túc hơn. Việc hậu kiểm phải được đặt ra công khai đối với những trường hợp có mức tăng tỷ lệ tốt nghiệp đột biến và công bố kết quả thanh tra này. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng vẫn thiếu vai trò độc lập của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để tách ra khỏi tình trạng thiếu khách quan khi ngành giáo dục vừa tự tổ chức thực hiện, vừa đánh giá chất lượng dẫn tới bệnh thành tích diễn ra ngày càng trầm trọng.
 
Theo Duy Anh (An ninh thủ đô) 

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.