Tin tức Tuyển sinh


Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2014: Chưa có phép vẫn tuyển sinh

 Thông tin tuyển sinh của các trường cần minh bạch để thí sinh nắm rõ khi làm hồ sơ đăng ký dự thi.

 
Chưa có phép vẫn mở ngành
 
Hiện đang là cao điểm thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014. Tuy nhiên, rất nhiều thông tin tuyển sinh của các trường thí sinh vẫn mịt mờ, thậm chí có trường chưa được Bộ GD-ĐT cấp phép mở ngành vẫn đăng thông tin tuyển sinh đến 14 ngành.
 
Theo thông tin công bố trên wesite của Trường ĐH Công nghệ Miền Đông (Đồng Nai), trong năm 2014 tuyển sinh 9 ngành hệ đại học và 5 ngành hệ cao đẳng. Chưa dừng lại đó, dù năm nay Bộ GD-ĐT có bổ sung thêm điểm i vào khoản 2 (các đối tượng được xét tuyển thẳng) Điều 7 trong đó có xét tuyển thẳng vào đại học (hoặc cao đẳng) thí sinh 20 huyện biên giới, hải đảo thuộc Tây Nam bộ, nhưng trong vai thí sinh muốn đăng ký thi vào trường và thắc mắc về tuyển thẳng khu vực Tây Nam bộ, chúng tôi liên hệ vào số điện thoại nóng của trường, đại diện trường cho rằng “em cứ đăng ký thi vào trường còn xét tuyển thẳng thí sinh khu vực Tây Nam bộ sợ không còn chỉ tiêu”.
 
Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, trường mới có quyết định thành lập tháng 11-2013. Trong khi đó, tháng 3 đoàn kiểm tra các điều kiện mở ngành đã có ý kiến đội ngũ giảng viên chưa đủ và cần bổ sung. Ngoài ra, thông tin về đội ngũ giảng viên của trường này cũng chỉ vỏn vẹn “thông tin đang được cập nhật… Vui lòng quay lại sau!”. Đơn cử như việc kiểm tra các điều kiện về đội ngũ giảng viên, trang thiết bị, thư viện phục vụ cho đào tạo của ngành Dược, dù phải “tăng cường thêm đội ngũ giảng viên có trình độ cao đúng chuyên ngành; đề nghị trang bị thêm các thiết bị thực hành cho các chuyên ngành; tăng cường thêm đầu sách và sắp xếp thư viện cho khoa học”, nhưng đoàn kiểm tra vẫn đề nghị Bộ GD-ĐT cho cơ sở này mở ngành Dược học.
 
Trước thông tin Trường ĐH Công nghệ Miền Đông thông báo tuyển sinh 14 ngành, PGS-TS Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) tỏ ra khá bất ngờ và cho biết: “Bộ chưa cấp phép mở ngành cho trường này. Họ mới có công văn xin mở ngành và chúng tôi đang xem xét và kiểm tra chứ chưa cấp phép bất cứ ngành nào”.
 
Cấm vẫn tuyển sinh
 
Có thể nói, hiện nay thí sinh rất lúng túng trước thông tin những ngành bị dừng tuyển sinh trong năm 2014 nhưng các trường vẫn thông báo tuyển sinh. Theo danh sách mà Bộ GD-ĐT thông báo đến nay mới chỉ có 92/207 ngành của 71 cơ sở đào tạo không đủ chuẩn tối thiểu bị dừng tuyển sinh trong năm 2014 được tuyển sinh trở lại, nhưng hiện nay còn đến 115 ngành chưa được phép tuyển sinh vẫn vô tư công khai tuyển sinh để “bẫy thí sinh”.
 
Tại TPHCM, nhiều ngành ở một số trường vẫn chưa thoát lệnh dừng tuyển nhưng vẫn vô tư công khai tuyển sinh và thí sinh hoàn toàn không biết thông tin này. Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM, ngành Kế toán, Quản trị khách sạn bị dừng tuyển sinh, nhưng hiện nay cơ sở này vẫn thông báo tuyển sinh năm 2014. Thậm chí 2 ngành này cũng tuyển sinh cả chương trình chất lượng cao khi chương trình đại trà đã không đủ chuẩn. Theo Th.S Hứa Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng nhà trường: “Trường vẫn để thông tin tuyển sinh 2 ngành này vì trường đã báo cáo và bổ sung đội ngũ cho Bộ GD-ĐT. Nhưng đến nay, Bộ GD-ĐT vẫn chưa có quyết định cho phép trường tuyển sinh lại 2 ngành này”.
 
Trao đổi về những ngành của 2 Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân Văn (ĐH Quốc gia TPHCM) bị dừng tuyển sinh trong năm 2014, TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo đại học - Sau đại học ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: “Ngay khi bộ ra quyết định dừng tuyển sinh, ĐH Quốc gia đã có giải trình và Bộ GD-ĐT đồng ý cho phép tuyển sinh lại. Tuy nhiên, không hiểu tại sao đến nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa ra thông báo cụ thể để thí sinh nắm rõ thông tin làm hồ sơ đăng ký dự thi”.
 
Rất nhiều trường còn lại dù không chắc có được tuyển sinh lại hay không vẫn vô tư đăng thông tin tuyển sinh những ngành bị dừng tuyển sinh. Trường ĐH Quốc tế Miền Đông hai ngành Kỹ thuật phần mềm và Truyền thông mạng máy tính bị đình chỉ tuyển sinh (thiếu đội ngũ giảng viên tối thiểu) nhưng vẫn thông báo tuyển sinh với mỗi ngành 80 chỉ tiêu. Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng ngành Điều dưỡng là một trong 5 ngành bị đình chỉ tuyển sinh năm 2014 và chưa có quyết định tuyển sinh lại nhưng ngành này vẫn thông báo tuyển sinh 80 chỉ tiêu. Nhiều trường khác như Trường ĐH Hải Phòng, Trường ĐH Quảng Bình, Trường ĐH Phương Đông… vẫn thông báo tuyển sinh hàng loạt ngành chưa cho phép tuyển sinh lại.
 
Như vậy, để rõ ràng thông tin cho thí sinh khi làm hồ sơ đăng ký dự thi, Bộ GD-ĐT cũng như các trường cần kịp thời thông tin cụ thể, rõ ràng và minh bạch những thông tin về ngành nghề, chỉ tiêu để thí sinh nắm rõ, tránh những hệ lụy và rắc rối trong kỳ thi tuyển sinh năm 2014.
 

THANH HÙNG

Nguồn: http://www.sggp.org.vn/giaoduc/tuyensinhdhoccdang/2014/4/345671/

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.